น้ำมันโลก ร่วงกว่า 1 ดอลลาร์ เหตุจีนล็อกดาวน์กระทบใช้เชื้อเพลิง-ดอกเบี้ยขาขึ้น

เศรษฐกิจ14-9-65

ราคาน้ำมันโลกวันนี้ ปรับต่ำลงตลอด มีต้นเหตุจากการระบาดโควิด-19 ในจีน ผลักสิ่งที่ต้องการใช้น้ำมันน้อยลงรอบ 20 ปี และก็แนวโน้มปรับขึ้นดอกของสหรัฐอเมริกา

เหตุการณ์น้ำมันโลกเช้าวันนี้ ราคาปรับต่ำลงในตอนของตลาดทวีปเอเชีย เพราะว่าแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราค่าดอกเบี้ยมากขึ้นโดยตลอดของประเทศสหรัฐอเมริกา และก็ยุโรป เพื่อชะลอเงินเฟ้อ รวมทั้งมาตรการควบคุมโควิด-19 ในจีน ที่กระทบต่อความจำเป็นใช้น้ำมันจำนวนหลายชิ้น

เศรษฐกิจ14-9-65

ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบทั่วทั้งโลก

• สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเบรนท์ (Brent) มอบเดือน ตุลาคม ปรับลด 1.25 ดอลลาร์ หรือ -1.35% อยู่ในระดับ 91.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
• สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเวสต์เท็สซัส (WTI) มอบเดือน เดือนตุลาคม ปรับลด 1.36 ดอลลาร์ หรือ -1.57% อยู่ในระดับ 85.43 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

โดยราคาน้ำมันดิบปรับลดน้อยลงเพียงแค่เล็กๆน้อยๆเมื่อเปรียบเทียบจากอาทิตย์ก่อนหน้านี้ ได้ผลจากกรุ๊ปประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน และก็รัสเซีย หรือ โอเปคพลัส (OPEC+) ลงความเห็นลดกำลังในการผลิตลง 100,000 บาร์เรล/วัน ในขณะที่เมืองจีนผู้น้ำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก ยังคงพบเจอสถานที่การน์แพร่ระบาดโควิด-19 ทางการจำต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายเมือง ทำให้ความอยากได้ใช้น้ำมันทั่วราชอาณาจักรปรับต่ำลงในรอบ 20 ปี เนื่องด้วยพสกนิกรจำต้องอยู่แม้กระนั้นในบ้านตอนหยุดยาว รวมทั้งลดการใช้น้ำมัน ดรรชนีเงินดอลลาร์ ยังคงอ่อนค่าลงอย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันปรับลด 0.45% อยู่ที่ระดับ 108.5 ภายหลังจากทำสถิติแข็งค่าสูงสุดรอบ 20 ปี ในตอนอาทิตย์ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ เห็นว่า ในขณะนี้ปัจจัยสำคัญที่บีบคั้นราคาน้ำมัน มาจากการปรับขึ้นดอกที่สูง บางทีอาจกระทบการเจริญเติบโตเศรษฐกิจ และก็ แม้กระนั้น อุปทานน้ำมันโลกบางทีอาจฟื้นในช่วงปลายปี 65 ด้วยเหตุว่าสหภาพยุโรปมีมาตรการห้ามน้ำเข้าน้ำมันดิบรัสเซีย ซึ่งจะส่งผลวันที่ 5 เดือนธันวาคม 65