จริงหรือไม่? กินอาหารค้างคืน อาจเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร

อาหาร

ทานอาหารค้างแรมที่เอามาอุ่นใหม่เป็นประจำทำให้เป็นโรคมะเร็งกระเพาะ เกิดเรื่องใช่หรือไม่?

หัวข้อนี้ได้คำตอบจาก คุณครูเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คุณครูประจำสาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงแขนณ์มหาวิทยาลัย ว่าการทานอาหารที่พักแรม แล้วเอามาอุ่นรับประทานใหม่ มิได้มีส่วนทำให้เป็นโรคโรคมะเร็งกระเพาะอะไร

โดยยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า ผู้ครอบครองเรื่องดังที่กล่าวผ่านมาแล้วที่กล่าวว่า การอุ่นของกิน ทำให้ของกินมีจำนวนสารไนสามต์มากขึ้น และก็แม้รับสารดังกล่าวมาแล้วข้างต้นเข้าไปภายในร่างกายมากยิ่งขึ้นอาจมีผลกระทบในด้านที่เสียหายต่อตับ ไต รวมทั้งก่อกำเนิดโรคมะเร็งกระเพาะได้นั้น ที่จริงแล้วบางทีอาจเป็นความหลงผิด เนื่องจากว่าผู้ครอบครองเรื่องบางทีอาจงวยงงกับเรื่องสารไนเตรตในน้ำใต้ดิน ที่แม้พวกเรานำน้ำใต้ดินที่มีสารไนเตรตมาต้มดื่มเป็นประจำจะก่อให้สารไนเตรตมีจำนวนเข้มข้นขึ้น แล้วก็บางทีอาจเกิดอันตรายต่อสภาพทางด้านร่างกายได้

อาหาร

โดยนอกเหนือจากพวกเราจะเจอสารไนเตรตในน้ำใต้ดินแล้ว ในผักผลไม้ก็มีอยู่ตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน แต่ว่ามีจำนวนน้อยรวมทั้งบางทีอาจรังแกแก่เด็กตัวเล็กๆเพียงแค่นั้น (ถ้าเกิดบริโภคมากจนเกินไปนอกนั้นยังเจอสารไนเตรตได้ในเกลือที่เป็นส่วนประกอบของอาหารสำเร็จรูปอย่างไส้กรอก โบโลน่า หมูแฮม ฯลฯ

แม้กระนั้นการอุ่นของกินที่พักแรม ไม่ว่าจะด้วยการต้ม นึ่ง ผัด ทอด หรือใช้ไมโครเวฟ มิได้ทำให้มีสารไนเตรตมากขึ้นอะไร แม้กระนั้นจะเป็นอันตรายถ้าของกินพวกนั้นหมดอายุ บูดเน่าเป็นระเบียบเรียบร้อยแล้ว

Sanook Health เสนอแนะว่า ทางที่เยี่ยมที่สุด เป็นรับประทานอาหารให้หมดเป็นมื้อหรือถ้าจำเป็นที่จะต้องเก็บค้างแรม ให้รีบนำเข้าตู้แช่เย็น แล้วรีบรับประทานให้หมดข้างในวันต่อไป เพื่อพลานามัยที่ดีของตัวคุณเอง และก็ครอบครัว